Welcome to our online store

test

Nghe Nhac

Chủ Nhật, tháng 8 09, 2009

Vợ chồng Quách Phong - Kim Tiến cùng triển lãm

tuổi 'thất thập cổ lai hy', lần đầu tiên, đôi vợ chồng họa sĩ lão làng của TP HCM góp mặt chung trong triển lãm 'Ký ức về quê hương Việt Nam', với hơn 300 tác phẩm gợi nhắc về một giai đoạn lịch sử của đất nước.

Họa sĩ Quách Phong sinh năm 1938, còn vợ ông họa sĩ Kim Tiến sinh năm 1952. Hàng chục năm gắn bó hội họa, nhất là trong những năm chiến tranh, đất nước còn gặp nhiều khó khăn, đôi vợ chồng nghệ sĩ vẫn miệt mài sáng tác.

Thế mạnh của họa sĩ Quách Phong là các bức ký họa mang đậm hơi thở đời sống và cuộc chiến đấu của dân tộc. Các tác phẩm luôn cho thấy sự chuyển động và hơi thở mạnh mẽ của cuộc sống: người dân miền núi gùi tải lương thực, may mặc, làm thuốc; bộ đội hành quân di chuyển qua làng... Đó là những hình ảnh thú vị ghi lại dấu ấn một thời, mà nếu không có nét bút trong cuộc của người họa sĩ kiêm người lính thì khó ai có thể phác họa được.


"Xay lúa", sơn mài của Quách Phong.

Trong thập niên 80 - 90, họa sĩ Quách Phong từng sáng tác nhiều bức sơn mài có kích thước "bề thế" như Tiến vào Sài Gòn, Đường giải phóng, Qua làng... Ông là một trong những người đầu tiên thành lập và lãnh đạo Hội mỹ thuật TP HCM.

Sau thời gian dài tham gia hoạt động quản lý mỹ thuật của thành phố, chỉ đến khi về hưu, họa sĩ này mới có thời gian theo đuổi và trở lại với tranh sơn mài. Nhiều tác phẩm của ông tại triển lãm Ký ức về quê hương Việt Nam được khắc họa trên nền sơn mài dát vỏ trứng truyền thống, kỹ thuật nhuần nhuyễn, ngôn ngữ thể hiện không chỉ có tả thực mà cả ấn tượng, cách điệu, biểu hiện và lập thể...

Ngược lại với đường nét rắn rỏi, khỏe khoắn trong tranh của chồng, tranh của họa sĩ Kim Tiến mềm mại, thấm đẫm cảm xúc. Đề tài sáng tác của bà thường bình dị, như nét đẹp trong sinh hoạt của con người thời chiến và thời bình, về tình mẫu tử, tuổi thanh xuân... Nhiều tác phẩm thành công của Kim Tiến được các bảo tàng trên cả nước lưu giữ có thể kể đến là: Trăng vành đai, Ca mổ, Bông sen bông súng...

Quách Phong - Kim Tiến đều nhiều lần tham gia triển lãm chung, riêng trong và ngoài nước, có tác phẩm được tuyển chọn trong các bộ sưu tập tư nhân và sưu tập quốc gia. Nhưng, đây là lần đầu tiên cả hai hội ngộ trong Ký ức về quê hương Việt Nam tại bảo tàng mỹ thuật TP HCM.

Triển lãm kéo dài đến hết tháng 7.

Dưới đây là vài hình ảnh tác phẩm tại triển lãm:

"Bộ đội qua làng", sơn khắc của Quách Phong.


"Giã gạo trên Sóc Bom Bo", sơn mài của Quách Phong.


"Vòng tay hạnh phúc", sơn mài của Quách Phong.


"Hoa lục bình", tác phẩm lụa của họa sĩ Kim Tiến.


"Cá", tác phẩm lụa của họa sĩ Kim Tiến.


"Ca mổ", tác phẩm sơn dầu của họa sĩ Kim Tiến.


"Trâu Việt Nam", sơn dầu của họa sĩ Quách Phong.


Nguồn: Sưu tầm


Add to Cart

Related Product :

0 comments:

Đăng nhận xét

Most View Product

Contact Online

Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2012. Hainet360 - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger